CÔNG TY LUẬT TNHH MẠNH TÍN

Uy tín, tận tâm, nâng tầm giá trị

16 điểm cần lưu ý khi mua bán nhà đất

14-12-2018

(Luật Mạnh Tín) - Mua bán nhà đất là một trong các giao dịch diễn ra phổ biến hiện nay. Do tính chất đặc thù, nhà đất xưa nay vốn được coi tài sản có giá trị lớn trong văn hóa của người phương Đông chúng ta cho nên việc mua bán tài nhà đất thường được xem xét, tính toán rất kỹ lưỡng để hạn chế tối đa những tranh chấp có thể phát sinh.

Qua thực tiễn tư vấn nhiều năm qua, các Luật sư của Luật Mạnh Tín xin mách bạn 16 điểm cần lưu ý khi mua bán nhà đất.

1. Kiểm tra nhận diện giấy tờ thật hay giả: Để biết giấy thật hay giả có thể bằng mắt thường xem dấu nổi và dấu đỏ cũng như nội dung in trên giấy có rõ ràng, sắc nét hay không. Dấu giả thường kém sắc nét, thậm chí nhòe nhoẹt, con chữ không ngay ngắn, đồng đều. Trong trường hợp gặp khó khăn trong việc đánh giá thật giả có thể nhờ người có chuyên môn như công chứng viên, cán bộ phòng tài nguyên môi trường.

2. Sau khi kiểm tra được giấy tờ cần thông qua một cơ quan nhà nước về đất đai ở địa phương để kiểm tra tình trạng pháp lý: Đất có tranh chấp hay không, hàng xóm, đồng sở hữu...? Ai mới chủ sở hữu đích thực? Để kiểm tra có thể hỏi tại UBND xã, phường, thị trấn, tổ trưởng dân phố, trưởng thôn hoặc hỏi ngay những người sống liền kề…Những điểm cần lưu ý khi mua bán nhà đất

3. Nhiều trường hợp tài sản chỉ đứng tên một người (vợ hoặc chồng) nhưng nếu tài sản đó là tài sản chung của vợ chồng thì khi chuyển nhượng phải có đầy đủ vợ chồng tham gia, ký kết. Nếu một người không có mặt ở địa phương như đang ở nước ngoài, đang chấp hành hình phạt tù... sẽ gặp khó khăn khi chuyển nhượng.

4. Tìm hiểu ở Phòng công chứng xem tài sản có đang liên quan đến một giao dịch khác như đặt cọc, cầm cố, bảo lãnh, ủy quyền… hay không? Nếu có, về nguyên tắc phải hủy bỏ những giao dịch này rồi sau đó các bên mới thực hiện được chuyển nhượng.

5. Kiểm tra tài sản trên thực tế và tài sản trên giấy chứng nhận. Đất có đúng vị trí trên bản đồ, trên giấy chứng nhận hay không? Tài sản trên giấy chứng nhận và tài sản thực tế có giống nhau không? Nhiều trường hợp trên giấy chứng nhận ghi là nhà cấp 4 nhưng trên thực tế là biệt thự nhiều tầng thì sẽ gặp khó khăn khi làm thủ tục chuyển nhượng. Trường hợp này cần tìm hiểu việc cấp phép xây dựng.

6. Kiểm tra giấy tờ tùy thân có còn trong hạn sử dụng hay không (thời hạn sử dụng hộ chiếu là 10 năm, chứng minh nhân dân 15 năm năm kể từ ngày cấp), các giấy tờ khác như sổ hộ khẩu, giấy đăng ký kết hôn, giấy chứng nhận tình trạng hôn nhân… có bị nhòe nhoẹt, cũ nát.

7. Thông tin trên các giấy tờ nhân thân này có phù hợp với thông tin của giấy chứng nhận không? (Bởi thực tế đã xảy ra rất nhiều trường hợp giấy chứng nhận tên cha, nhưng khi con bán thì lại đem giấy tờ của con ra để thực hiện giao dịch)

8. Kiểm tra giấy chứng nhận có ghi nợ các khoản lệ phí trước bạ, tiền sử dụng đất… hay không bởi chủ tài sản chỉ được chuyển nhượng tài sản sau khi đã hoàn thành mọi nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước.

9.  Kiểm tra việc mua bán có biểu hiện giấu giếm, vội vàng, giá cả mua bán có quá rẻ nhằm trốn tránh nghĩa vụ nào khác không?

10. Tìm hiểu tài sản có liên quan đến bên thứ ba như hệ thống cống, cáp điện, cấp nước… Nếu có cần tìm hiểu các thỏa thuận trước đó của các bên về việc sử dụng chung hạ tầng này.

11. Hạn chế việc mua bán viết tay, nếu tài sản đã có giấy chứng nhận nên đến phòng công chứng để làm hợp đồng mua bán.

12. Việc đặt cọc, mua bán nên mời người làm chứng. Người làm chứng không nên là người có quan hệ họ hàng, huyết thống với bất kỳ bên nào. Tốt nhất là nhờ ông trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố ...

13. Việc thanh toán cần thực hiện tại ngân hàng, không nên thanh toán ở địa điểm khác. Cách tốt nhất là người mua để tiền trong tài khoản, khi mua bán hai bên ra ngân hàng và bên mua chuyển khoản cho bên bán, không mất thời gian kiểm đếm, không sợ tiền giả và không gặp nguy hiểm khi mang số tiền lớn đi đường.

14. Hạn chế việc đặt cọc, mua bán bằng ngoại tệ bởi việc mua bán này có thể bị vô hiệu, gây thiệt hại cho các bên.

15. Ngay sau khi ký hợp đồng công chứng, một trong các bên phải liên hệ nộp thuế với cơ quan thuế để tránh bị phạt do chậm nộp.

16. Khi nhận Giấy chứng nhận (cấp cho bên mua) cần kiểm tra các thông tin ghi trên giấy chứng nhận có chính xác không. Nếu phát hiện sai sót phải đề nghị đính chính ngay.

Hotline

0865 474 505

Call Center

0865 474 505

Tư vấn miễn phí

Vui lòng nhập thông tin bên dưới để được tư vấn và thông tin ưu đãi, khuyến mại đặc biệt dành cho khách khàng.




Luật Mạnh Tín- VÌ CỘNG ĐỒNG

Con người Luật Mạnh Tín (luatmanhtin) tự hào về nơi mình làm việc bởi những hoạt động giá trị nhân văn mà chúng tôi đã xây dựng trong nhiều năm qua thông qua các hoạt động hướng tới cộng đồng....