ĐOÀN LUẬT SƯ THÀNH PHỐ HÀ NỘI

CÔNG TY LUẬT TNHH MẠNH TÍN

5 điểm cần lưu ý khi xây dựng nhãn hiệu

12-05-2019

(Luật Mạnh Tín) - Lựa chọn hoặc tạo dựng một nhãn hiệu phù hợp là một công việc rất quan trọng vì nó là một yếu tố quan trọng trong chiến lược tiếp thị của công ty bạn.

Vậy thế nào là một nhãn hiệu phù hợp với sản phẩm của bạn? Dường như không có nguyên tắc “bất di bất dịch” hay một câu trả lời chính xác nào dành cho câu hỏi đó nhưng bạn cần lưu ý 05 điểm dưới đây nếu như không muốn nhãn hiệu của bạn sớm đi vào quên lãng.

Thứ nhất, hãy kiểm tra nhãn hiệu của bạn có đáp ứng tất cả các yêu cầu pháp lý về đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hay không?

(Xem thêm: Điều kiện để nhãn hiệu được bảo hộ tại Việt Nam)

Thứ hai, hãy tiến hành tra cứu nhãn hiệu để đảm bảo chắc chắn rằng nó không giống hoặc tương tự gây nhầm lẫn với các nhãn hiệu đang được bảo hộ.

Thứ ba, hãy đảm bảo rằng nhãn hiệu của bạn phải dễ đọc, dễ viết, dễ phát âm và dễ nhớ cũng như phải phù hợp với mục đích quảng cáo trên tất cả các phương tiện thông tin đại chúng.

Thứ tư, hãy đảm bảo rằng nhãn hiệu của bạn không có bất kỳ một ẩn ý không mong muốn nào trong ngôn ngữ của bạn hoặc bất kỳ ngôn ngữ của thị trường xuất khẩu tiềm năng nào.

Thứ năm, hãy kiểm tra liệu tên miền tương ứng với nhãn hiệu của bạn đã được đăng ký hay chưa. Bởi tên miền cũng là một yếu tố để nhận biết doanh nghiệp của bạn và rất có thể nó cũng sẽ trở thành đối tượng xung đột trực tiếp với nhãn hiệu của bạn.

Bên cạnh đó, khi lựa chọn một hoặc nhiều từ ngữ làm nhãn hiệu, bạn cũng nên cân nhắc hàm ý của việc lựa chọn các từ ngữ nhất định, chẳng hạn:

  • Đối với nhãn hiệu tưởng tượng: là các nhãn hiệu chứa đựng các từ ngữ được sáng tạo ra mà không có nội dung hoặc không mang trong mình một ý nghĩa thực sự nào. Chúng có lợi thế là dễ dàng được bảo hộ vì chúng được coi là có khả năng phân biệt. Tuy nhiên, nhược điểm của chúng là khiến cho khách hàng khó nhớ được và cần nhiều nỗ lực hơn trong quảng bá sản phẩm.

  • Đối với nhãn hiệu tùy hứng: là các nhãn hiệu chứa đựng các từ ngữ có ý nghĩa không liên quan gì tới sản phẩm mà chúng quảng cáo. Loại nhãn hiệu này cũng dễ dàng được bảo hộ nhưng cũng cần được quảng cáo nhiều hơn để tạo ra mối liên hệ giữa nhãn hiệu và sản phẩm trong trí nhớ người tiêu dùng. Ví dụ: Apple với sản phẩm điện thoại.

  • Đối với nhãn hiệu gợi ý: là các nhãn hiệu ám chỉ một hoặc một số thuộc tính của sản phẩm. Sức hấp dẫn của nhãn hiệu gợi ý là ở chỗ chúng được sử dụng như một hình thức quảng cáo. Tuy nhiên, có một rủi ro nhỏ đó là một số nước coi nhãn hiệu gợi ý là một sự mô tả về sản phẩm và từ chối đăng ký bảo hộ.

Tuy nhiên, dù lựa chọn loại nhãn hiệu nào thì điều quan trọng nhất vẫn là tránh bắt chước các nhãn hiệu đang được đăng ký bảo hộ bởi một nhãn hiệu chỉ sửa đổi một chút nhãn hiệu của đối thủ hoặc nhái nhãn hiệu nổi tiếng thì rất ít có khả năng được bảo hộ.

Đăng ký nhãn hiệu Sang tên sổ đỏ Thành lập doanh nghiệp Hotline

Hotline

0865 474 505

Call Center

0865 474 505

Tư vấn miễn phí

Vui lòng nhập thông tin bên dưới để được tư vấn và thông tin ưu đãi, khuyến mại đặc biệt dành cho khách khàng.




Hình ảnh hoạt động